วิธีตรวจสอบน้ำยากำจัดปลวก แท้/ปลอม


          ด้วยในสภาวะการแข่งขันทางด้านธุรกิจกำจัดปลวกในปัจจุบันนั้น มีการแข่งขันด้านราคาค่าบริการเข้มข้นกันมาก จึงทำให้บางบริษัทต้องหาทางออก ด้วยวิธีการลดต้นทุน ลดคุณภาพ ในด้านต่างๆ เพื่อสามารถแข่งขันทางด้านราคาค่าบริการได้

        สำหรับน้ำยาเคมีที่ใช้กำจัดแมลง ในประเทศไทยนั้น สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ครับ นั้นคือ

  1. น้ำยาเคมีทางการเกษตร   
  2. น้ำยาเคมีที่ใช้ในบ้านเรือน

        สำหรับน้ำยาเคมีทางการเกษตรนี้    จะเป็นน้ำยาที่ถูกนำมาใช้ในการกำจัดศัตรูพืชชนิดต่างๆ  ในท้องทุ่งนา สวน ไร่ หรือแปลงผัก ต่างๆ   หน่วยงานที่ดูแล ควบคุม และรับขึ้นทะเบียน ก็คือ กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตร  น้ำยาเคมีที่จะสามารถผ่านการขึ้นทะเบียนได้นั้นต้องผ่านการทดสอบ ตรวจ ประเมิน โดยจะทดสอบประสิทธิภาพที่แปลงทดลอง จำนวน 2 ฤดูกาลเก็บเกี่ยว  และวิเคราะห์คุณสมบัติทางเคมี กายภาพต่างๆ อีกด้วย

       ส่วนน้ำยาเคมีที่ใช้ในบ้านเรือน  นั้นจะเป็นน้ำยาที่สามารถนำมาใช้ฉีด พ่น แมลงภายในบ้านเรือนของเราได้  สำหรับหน่วยงานที่ควบคุม ดูแล และรับการขึ้นทะเบียน อย. นั้นคือ  กรมควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย  สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

       สำหรับน้ำยาเคมี ที่จะได้รับการขึ้นทะเบียนได้นั้น ต้องผ่านการทดสอบประสิทธิภาพ ตรวจค่าความเป็นพิษ ข้อมูลความปลอดภัยต่อคน สัตว์เลี้ยง และสิ่งแวดล้อม อีกด้วยครับ  เนื่องจากเป็นผลิตภัฑณ์ที่ต้องถูกนำมาใช้ในบ้านเรือน จึงจำเป็นต้องทดสอบ ตรวจสอบ ให้ละเอียดมากกว่า

        สำหรับ  น้ำยาเคมีที่ใช้ในบ้านเรือน หรือน้ำยากำจัดปลวกในบ้าน จะต้องไปเช็คเลข อย. ที่เวปไซด์ของ  กรมควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย  ตามลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ

        ส่วนน้ำยาเคมีทางการเกษตร ก็สามารถเข้าไปเช็คเลขขึ้นทะเบียน ได้ที่ เวปไซด์ของ กรมวิชาการเกษตร หรือ โหลดแอพปิเคชั่น  DOA Agri Factor ได้ด้วยเช่นกันครับ

       สำหรับขั้นตอนการเช็คเลข อย. ของน้ำยาเคมีกำจัดปลวกนั้น เราเริ่มต้นจาก หาเลข อย.หรือเลขขึ้นทะเบียน  จากฉลากของน้ำยาเคมีกันก่อน  เมื่อได้เลขแล้ว ก็นำไปกรอกที่ ลิงค์ เวปไซด์ของ กรมควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย   ถ้ามีการขึ้นทะเบียนจริง จะแสดงข้อมูล  ชื่อการค้า  สารสำคัญ  ชื่อผู้ผลิต ประเภทสาร เป็นต้นครับ  แต่ถ้าหากเรากรอกเลข อย. แล้ว ค้นหาในระบบไม่พบข้อมูล  น้ำยาเคมีตัวนั้นอาจจะเป็นน้ำยาเคมีทางการเกษตร หรืออาจจะเป็นน้ำเคมีปลอม ที่ไม่ผ่านการขึ้นทะเบียน ทั้ง 2 หน่วยงาน

Visitors: 314,707