น้ำท่วมบ้าน ปลวกจะรอดหรือไม่ ?




น้ำท่วมบ้าน ปลวกจะรอดหรือไม่ ?

      ปลวกที่เข้ามาบุกรุก กัดกิน เฟอร์นิเจอร์ราคาแพงของเรา หรือเข้ามา กัดกิน โครงสร้างไม้ภายในบ้านของเรานั้น  มากกว่า 95% จะเป็นปลวกประเภทที่ทำรังอาศัยอยู่ใต้ดิน หรือบางครั้งมักจะเรียกกลุ่มปลวกชนิดนี้ว่า ปลวกใต้ดิน ครับ

 

     ปลวกชนิดนี้ จะทำรังอยู่ใต้ดิน ในตำแหน่งใต้บ้าน หรือทำรังใต้ดินบริเวณรอบๆตัวบ้าน  แล้วปลวกจะสร้างทางเดินดินจากรังที่อยู่ใต้ดิน สร้างทางเดินไปยังแหล่งอาหาร นั้นคือ เซลลูโลสที่อยู่ในไม้  ซึ่งมันก็คือไม้ที่อยู่ในบ้านและเศษไม้ ใบไม้ ต้นไม้ต่างๆ รอบๆบ้านของเราครับ

    ปลวกใต้ดินจำเป็นต้องอาศัยความชื้นอย่างต่อเนื่องในการดำรงชีวิต เราจึงมักจะพบตัวปลวก ในบริเวณที่มีความชื้นสูงมากกว่าบริเวณอื่นๆ แต่หากบริเวณนั้นมีน้ำมากเกินไปปลวกมันก็คงไม่ชอบเหมือนกัน ครับ   แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น หากมีเหตุการณ์ที่บ้านและพื้นที่รอบบ้านของเราโดนน้ำท่วมสูง เจ้าพวกปลวกที่ทำรังอยู่ใต้บ้าน หรือทำรังบริเวณรอบๆบ้าน หากรังปลวกโดนน้ำท่วมสูงเช่นกัน   จะส่งผลกระทบอย่างไรกับปลวก ปลวกมันจะตายหมดหรือไม่ ? 



 1.   ปลวกสามารถอยู่รอดใต้น้ำได้เป็นเวลานาน

       จากงานวิจัยของ ดร. เกร็ก  เฮนเดอร์สัน  ภาคกีฎวิทยา LSU AgCenter ได้กล่าวไว้ว่า ในสถานการณ์น้ำท่วม ปลวกใต้ดินนั้นจะไม่ย้ายรังไปยังพื้นที่ที่สูง แต่จะปรับตัวให้อยู่ในสภาวะจมน้ำชั่วคราว ไม่เคลื่อนที่ไปไหน เพื่อประหยัดออกซิเจน  ซึ่งสภาวะเช่นนี้ปลวกสามารถอยู่รอดใต้น้ำได้นานมากถึง 30 ชั่วโมงด้วยกัน

   2.ปลวกอยู่รอดได้ในต้นไม้

     จากการศึกษาผลกระทบของน้ำท่วมต่อความอยู่รอดของปลวกใต้ดิน  ในสวนสาธารณะนิวออร์ลีนส์ ที่โดนน้ำท่วม เป็นระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งเกิดจากผลกระทบของพายุเฮอริเคนแคทรีนา นั้น  ปลวกที่อาศัยอยู่ในซอกต้นไม้ ทำรังใต้ต้นไม้  จะมีชีวิตรอดจากผลกระทบของน้ำท่วม โดยที่ช่วงน้ำท่วมนั้นปลวกสามารถหนีน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆได้ และมีการไหลของกระแสน้ำอย่างช้าๆ  กระแสของน้ำไม่ทำลายทางเดิน และอุโมงค์ของปลวก  ทำให้ปลวกที่แอบทำรังตามซอกต้นไม้ ทำรังใต้ต้นไม้  สามารถมีชีวิตรอดได้



3.ความชื้นหลังน้ำท่วมดึงดูดปลวกเข้าบ้าน  

      น้ำท่วมเป็นสาเหตุให้เกิดความชื้น ซึ่งความชื้นเป็นตัวดึงดูดปลวกได้ดีมาก  หลังจากน้ำลดลง โครงสร้างบ้าน  ผนัง เฟอร์นิเจอร์ และเศษไม้ ต้นไม้ ที่แช่น้ำในระยะเวลาหนึ่ง จะเกิดความชื้นสูง ทำให้ดึงดูดปลวกเข้ามาในบ้าน และถ้าหากเหตุการณ์น้ำท่วมได้ทำลายโครงสร้างบ้าน ทำให้เกิดรอยแยกเพียงเล็กน้อย เกิดช่องขนาดเล็กๆ เพียง 1/32-1/16 นิ้ว ปลวกก็สามารถอาศัยช่องขนาดเล็กนี้เข้าไปสร้างความเสียหายในบ้านได้อีกด้วยครับ   ดังนั้นบ้าน และอาคาร ที่โดนน้ำท่วมขัง  จึงมีความเสี่ยงสูงมากที่จะถูกปลวกเข้าไปบุกรุกได้ง่าย

 

       ในสภาวะช่วงน้ำท่วม ปลวกสามารถอยู่รอดใต้น้ำได้เป็นระยะเวลานาน แต่ไม่สามารถอยู่ใต้น้ำได้ตลอดไป  เว้นแต่ปลวกที่อาศัยอยู่ในซอกต้นไม้ ทำรังใต้ต้นไม้  จะมีชีวิตรอดจากผลกระทบของน้ำท่วม

         สิ่งที่สำคัญของท่านเจ้าของบ้านที่โดนผลกระทบของน้ำท่วมขัง นั้นคือ ความชื้นของโครงสร้างบ้าน ที่แช่น้ำมาระยะเวลาหนึ่ง  ความชื้นนั้นจะตัวดึงดูดปลวกเข้ามาในบ้านของเรา สิ่งหนึ่งที่ควรทำหลังจากน้ำลดลงแล้ว คือการป้องกัน การเฝ้าระวังปัญหาปลวก ที่จะตามมาในลำดับต่อไป

Visitors: 314,677