ก่อนต่อเติมบ้านควรรู้อะไรบ้าง ?


ใครหลายคนที่มีบ้านอยู่แล้ว แล้วคิดจะต่อเติมบ้านใหม่ อาจต้องมีการพิจารณาอยู่หลายเรื่อง เพื่อที่จะไม่กระทบต่อเราและทำให้เกิดผลเสียตามมาภายหลัง ดังนั้นถ้าใครคิดจะต่อเติมบ้านในช่วงนี้ลองมาดูข้อเเนะนำกันก่อนดีกว่านะครับว่ามีสิ่งใดที่ควรคำนึงถึงบ้าง

1.ผลกระทบต่อเพื่อนบ้าน
เเน่นอนว่าถ้าเราต่อเติมบ้านจนชิดเเนวเขตที่ดิน ตามกฎหมายเเล้วต้องเเจ้งให้บ้านข้างเคียงรับทราบก่อน เเละต้องได้รับอนุญาตด้วย ถือว่าเป็นเรื่องเอาใจเขามาใส่ใจเรา
2.กฎหมาย
ที่จะต้องทราบก่อนต่อเติม การต่อเติมหรือดัดแปลงอาคาร การขยายพื้นที่ชั้นใดชั้นหนึ่งตั้งเเต่ 5 ตารางเมตร ต้องทำเรื่องเพื่อขออนุญาตจากทางราชการก่อน เเต่ในทางปฏิบัติก็มักได้รับการอนุโลมหากไม่ก่อให้เกิดปัญหากับบ้านข้างเคียง
3.คำนึงถึงโครงสร้างอาคาร
เวลาเราต่อเติมดัดแปลงเกี่ยวข้องกับโครงสร้างอาคาร หรือเกี่ยวข้องกับโครงสร้างที่เกี่ยวพันกับโครงสร้างรวมของอาคาร จำเป็นที่จะต้องปรึกษาวิศวกร เพราะอาจเกิดปัญหาตามมาได้
4.สถาปัตยกรรม
เช่น การต่อเติมบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮ้าส์ซึ่งแบบเดิมออกแบบมาได้ลงตัวเเล้ว ถ้าเราคิดจะต่อเติมเพิ่มก็ควรทำให้เข้ากัน มีความกลมกลืนกับของเดิม ไม่ใช่คิดเเต่เรื่องการใช้สอยเพียงอย่างเดียว เพราะถ้าเราเกิดจะขายบ้าน เเต่รูปทรงไม่สวยงาม คนที่จะซื้อก็จะมองข้ามไป ไม่สนใจบ้านเรา เพราะรูปทรงของบ้านนั่นเอง
สำหรับการพิจารณาให้โครงสร้างส่วนต่อเติมเเยกจากโครงสร้างเดิมเป็นเรื่องที่ต้องให้วิศวกรเป็นผู้เเนะนำ เพราะไม่มีทางที่โครงสร้างใหม่เเละโครงสร้างเก่าจะเชื่อมกันได้โดยไม่เกิดการทรุดตัว เเถมยังจะเพิ่มปัญหาในระยะยาวให้เราอีกด้วย
5.การป้องกันปลวก
แม้ว่าบ้านเก่าจะมีการวางระบบกำจัดปลวกไว้เรียบร้อยแล้ว แต่บริเวณที่ต่อเติมนั้นก็ควรที่จะมีการวางระบบกำจัดปลวกเพิ่มเติมเช่นกัน เพื่อให้มั่นใจว่าโครงสร้างใหม่จะปลอดภัยจากปลวก รวมถึงบ้านเก่าที่ต้องการต่อเติมหรือดัดแปลงใหม่ ต้องทำการวางระบบใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เป็นมาตราฐานเดียวกัน จะได้สะดวกในการบำรุงรักษาในอนาคตได้ครับ



Visitors: 314,709