5 วิธีป้องกันปลวกขึ้นบ้าน
 

"ปลวก" เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้บ้านหลายหลังต้องผุพังไปก่อนเวลาอันควร โดยเฉพาะบ้านที่มีส่วนประกอบของไม้ ซึ่งปลวกมักกัดกินเป็นอาหารหรือเข้าไปสร้างรัง  เราจึงควรหาวิธีป้องกันปัญหาปลวกไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ  ด้วย 5 วิธีต่อไปนี้

 

 1. เตรียมการก่อนสร้างบ้าน

 

    สำหรับบ้าน หรืออาคารที่กำลังจะสร้างใหม่นั้น เราสามารถใช้วิธีป้องกันปลวกไว้ตั้งแต่เริ่มต้นของการก่อสร้าง โดยการอัดน้ำยาและฉีดพ่นสารเคมีชนิดน้ำลงในดิน ครอบคลุมพื้นที่ทุกตารางเมตร ซึ่งศัพท์ทางเทคนิคเรียกวิธีนี้ว่า  SOIL TREATMENT และเราอาจจะติดตั้งระบบวางท่อน้ำยาป้องกันปลวกใต้อาคาร เพื่อการเติมน้ำยาป้องกันปลวกได้ง่ายยิ่งขึ้นในอนาคต   นอกจากนี้ หากโครงสร้างบ้านมีส่วนประกอบของไม้ เราควรเคลือบน้ำยาป้องกันปลวกที่โครงสร้างไม้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันปลวกได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วยครับ

 

2. กำจัดกระดาษและเศษไม้เหลือใช้

 

     กระดาษประเภทต่าง ๆ และเศษไม้เก่าที่สะสมไว้ในบ้าน ห้องเก็บของ ห้องใต้บันได หรือกองเก็บไว้ข้างๆบ้าน  สิ่งเหล่านี้คือแหล่งอาหารสำหรับปลวก หากปล่อยไว้นาน ๆ ปลวกอาจไม่กินแค่ไม้หรือกระดาษที่กองทิ้งไว้ แต่อาจลุกลามเข้ามากัดกินและทำรังที่ตัวบ้านหรือโครงสร้างบ้านของเราจนได้รับความเสียหาย

 

3. สำรวจบ้านเป็นประจำ

 

     เราควรหมั่นสำรวจบ้านอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยทุก ๆ  3-4 เดือน  ว่ามีร่องรอยของปลวกหรือไม่ โดยเฉพาะในบริเวณที่เป็นซอกหลืบ ที่มืด หรือที่อับ  หากพบพื้นผิวของไม้ มีร่องรอยขรุขระ ผิวไม้เปลี่ยนสี  หรือมีรูพรุนสามารถสันนิษฐานได้ว่ามีปลวกเข้าไปกัดกินไม้ หรืออีกกรณีหนึ่ง หากพื้นผิวภายนอกยังดูเรียบเป็นปกติแต่ภายในเป็นรูกลวง  เคาะแล้วเนื้อไม้ไม่แน่นเหมือนปกติ แสดงว่ามีปลวกแอบเข้าไปกัดกินจากด้านในเนื้อไม้ และกำลังกระจายไปทั่วบ้าน

 

4. ระวังแมลงเม่า

 

     แมลงเม่า คือ ปลวกที่มีหน้าที่ขยายพันธุ์ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของวงจรชีวิตปลวก เราจึงไม่ควรปล่อยให้แมลงเม่าบินเข้ามาในบ้าน หรือบริเวณโดยรอบของบ้าน   เพราะแมลงเม่าอาจเข้ามาทำรังและวางไข่ กลายเป็นปลวกตัวร้ายเข้าทำลายบ้านของเราได้ครับ 

 

5. ติดตั้งระบบป้องกันปลวก

 

    สำหรับบ้านที่ไม่ได้ติดตั้งระบบวางท่อป้องกันปลวกในช่วงการก่อสร้างอาคาร  เราก็ยังสามารถใช้ที่จะใช้การติดตั้งระบบป้องกันปลวกได้อีก 2 วิธี  นั้นคือ การติดตั้งสถานีเหยื่อ สำหรับดักจับปลวกรอบ ๆ อาคาร ระบบเหยื่อนี้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันและกำจัดปลวกได้ดีเยี่ยม มีความปลอดภัยสูง ต่อคน สัตว์เลี้ยง และไม่ทำลายสภาพสิง่แวดล้อมโดยรอบ    และส่วนวิธีป้องกันที่ 2  คือ การเจาะพื้น อัดน้ำยาเคมีรอบ ๆ อาคาร  วิธีนี้เป็นการสร้างแนวป้องกันปลวกด้วยการอัดสารเคมีลงดินรอบตัวบ้าน ทำให้ปลวกจากภายนอกไม่สามารถบุกรุกเข้ามาภายในตัวบ้านได้ครับ

 

     ทั้ง 5 วิธีที่กล่าวมานี้ ไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถเลยใช่ไหมครับ  ยอมสละเวลาเล็กน้อยกับเตรียมการป้องกันปลวกไว้แต่เริ่มต้น แล้วบ้านของเราก็จะคงทน หมดความกังวลเรื่องปัญหาปลวกแน่นอนครับ

 

Visitors: 314,621