6 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้ของปลวก




6 สิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้เรื่องของปลวก


เราอาจจะรู้จักปลวกในฐานะแมลงที่เป็นศัตรูกับบ้าน ทำลายกัดกินไม้ภายในบ้าน แต่ยังมีอีกหลายสิ่งของปลวก ที่เราอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมและชีววิทยาของปลวก แล้วจะรู้ว่าปลวกเป็นแมลงที่น่ามีพฤติกรรมที่ซับซ้อนมาก เราจะมาเปิดเผยภายใต้หัวข้อต่อไปนี้ 


1.ชนิดของปลวก
ปลวกไม้แห้ง(Drywood Termites) เป็นปลวกที่สามารถดำรงชีวิตได้ในเนื้อไม้ที่แห้งสนิท เมื่อปลวกกัดกินเนื้อไม้จะทิ้งมูลที่เป็นเม็ดเล็กๆ ออกจากรู้ที่มีขนาดเล็ก ปลวกใต้ดิน(Subterranean Termites) เป็นปลวกที่อาศัยอยู่ใต้ดินเกือบตลอดอายุของปลวก ปลวกประเภทนี้เป็นภัยร้ายแรงต่ออาคารและสิ่งก่อสร้าง ความเสียหายที่เกิดจากปลวกชนิดนี้มีถึง 95% ปลวกจะขึ้นมาหาอาหารโดยทำท่ออุโมงค์ด้วยดิน เพื่อใช้เป็นทางเดินไปยังแหล่งอาหาร เช่น ตามผิวไม้ คอนกรีต สิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ตามรอยแตกหรือช่องระหว่างพื้นบ้านและพื้นดิน


2.สังคมของปลวก
แบ่งออกเป็น 4 ชนิด
1.ปลวกงาน(Worker termites) ทำหน้าที่หาอาหาร สร้างอุโมงค์ ดูแลสิ่งต่างๆในรัง ดูแลไข่ ป้อนอาหารตัวอ่อน ป้อนอาหารและทำความสะอาดราชาและราชินีปลวก
2.ปลวกอาหาร(Soldier Termites) เป็นปลวกที่หัวโตกว่าปลวกงาน สีเข้ม และมีกรามขนาดใหญ่ ซึ่งดันแปลงเป็นอวัยวะคล้ายครีมที่มีปลายแหลมคม เพื่อใช้ต่อสู้กับศัตรู ซึ่งหน้าที่หลักๆก็คือ ต่อสู้กับศัตรูในการป้องกันรัง
3.ปลวกวรรณสืบพันธุ์(Reproductive Termites) มีปีกบินได้ ทำหน้าที่สืบพันธุ์โดยเฉพาะ โดยจะบินออกเป็นฝูงหาทำเล ทำรังที่แห่งใหม่ เมื่อจับคู่ได้แล้วจะสลัดปีกออกและผสมพันธุ์ แล้วหาพื้นที่วางไข่ แล้วกลายเป็นราชากับราชินีปลวก
4.ปลวกสืบพันธุ์สำรอง(Secomdary Reproductive Termites) ราชาและราชินีปลวกเลี้ยงดู มีทั้งตัวผู้และตัวเมีย ตัวเมียจะทำหน้าที่ออกไข่ช่วยราชินี ในกรณีที่ต้องการขยายรังเพิ่มมากยิ่งขึ้น และสามารถทำหน้าที่แทนราชินีได้ในกรณีราชินีบาดเจ็บหรือตาย


3.บรรพบุรุษของปลวก
โดยปลวกมีบรรพบุรุษตัวเดียวกันกับบรรพบุรษของแมลงสาบ จากหลักฐานซากซอสฟิลชี้ให้เห็นว่า ปลวกรุ่นแรกอยู่ตั้งแต่ใน ยุคครีเทเชียส ซึ่งเป็นยุคเดียวกับไดโนเสาร์ที่ยังมีชีวิตอยู่



4.การสื่อสารของปลวก
เนื่องจากปลวกส่วนใหญ่จะไม่สามารถมองเห็นได้ ปลวกจึงพัฒนาการดมกลิ่น ปลวกจะใช้กลิ่นฟีโรโมนทำหน้าที่ในการสื่อสาร อย่างเช่น เวลาออกหาอาหาร ปลวกงานจะใช้ตุ่มพิเศษที่อยู่บริเวณอกปล่อยฟีโรโมนออกมาตามทางอื่น เพื่อให้ปลวกงานตัวอื่นจะไม่เดินออกนอกเส้นทางระหว่างหาอาหาร

 


5.อาหารของปลวก
อาหารของปลวก คือ เซลลูโรส เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของเนื้อไม้ โดยปลวกจะใช้โปรโตซัวในการช่วยย่อยเซลลูโลส ออกมาเป็นสารอาหารให้พลังงานแก่ปลวก โดยโปรโตซัวจะอยู่ในอุจจาระ ดังนั้นก่อนที่ปลวกจะกันกินเนื้อไม้ จะต้องกินอุจจาระของปลวกด้วยกันเองและเลี้ยงโปรโตซัวเอาไว้อยู่ในร่างกาย
 

 

6.ความสามารถของปลวก
ปลวกเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวในโลก ที่ผลิตเห็ดที่อร่อยที่สุดในประเทศไทยก็คือ เห็ดโคลน และเป็นสัตว์ที่อันดับที่หนึ่งในเรื่องการก่อสร้าง 

Visitors: 314,700