เทคโนโลยีดักจับปลวก FOCUS

ระบบเหยื่อเพียงระบบหนึ่งเดียวที่สร้างแนวดักจับปลวก

           การกำจัดปลวกในรูปแบบของระบบเหยื่อเต็มระบบ จะประกอบไปด้วย การติดตั้งสถานีเหยื่อภายในบ้าน และสถานีเหยื่อรอบๆ ตัวบ้าน  ที่ผ่านมานั้น ระบบเหยื่อกำจัดปลวกระบบทั่วๆ ไป มักมีช่องว่าง หรือจุดด้อยในการดักจับปลวกก่อนที่ปลวกจะเข้าตัวบ้าน ซึ่งหลายๆ ครั้ง ระบบเหยื่อทั่วๆไป จะพบปัญหาในเรื่องประสิทธิภาพของการดักจับปลวกของสถานีเหยื่อที่ติดตั้งรอบนอกตัวบ้าน  สาเหตุมักจะเกิดจาก ตำแหน่งของสถานีเหยื่อไม่อยู่ใกล้กับเส้นทางเดินของปลวก และบริเวณรอบๆ สถานีเหยื่อ มีแหล่งอาหารอื่นๆ ที่ดึงดูดปลวกได้ดีมากกว่า

         หากสถานีเหยื่อไม่สามารถดับจับปลวกได้ก่อน ก็จะทำให้ปลวกหลุดเข้าไปสร้างความเสียหายในตัวอาคาร บ้านเรือนได้  และนี้ก็เป็นอีกสาเหตุหลักๆ ของบ้านที่ติดตั้งสถานีเหยื่อรอบบ้านแล้ว แต่ก็ยังพบปัญหาปลวกเข้ามาในบ้านได้      แต่สำหรับระบบ EXTERRA ได้คิดค้น เทคโนโลยีใหม่ เพียงเจ้าเดียวในโลก ที่เข้ามาแก้ไขปัญหานี้ นั้นคือ  เทคโนโลยีสารดึงดูด  Focus            

ค่าบริการคิดอย่างไร
เปรียบเทียบ ระบบเหยื่อ กับ ระบบอัดน้ำยา

         สารดึงดูดปลวกโฟกัส เป็นสารที่ทำจากธรรมชาติ ไม่เป็นวัตถุอันตราย การทำงานจะใช้ร่วมกับสถานีเหยื่อ In gound staion ที่ติดตั้งไว้รอบนอกตัวบ้าน  โดยลักษณะการทำงานของสารดึงดูดโฟกัส นี้ จะเริ่มจาก ให้เราเติมสารดึงดูดโฟกัส ลงในหลุมดิน ที่เราขุดเตรียมไว้สำหรับติดตั้งสถานีเหยื่อ  เมื่อโฟกัสสัมผัสกับดิน จะทำงานร่วมกับจุลินทรีย์ในดิน ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ออกมาช้าๆในอัตราคงที่สู่ดิน ทำให้บริเวณใกล้สถานีเหยื่อมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่มีค่าเหมาะสมโดยรอบ สถานีเหยื่อครับ

    จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Colorada ในประเทศสหรัฐอเมริกา  ที่ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมของปลวกต่อ CO2 นั้น โดยที่ปลวกถูกดึงดูดจาก CO2 ที่เลียนแบบ CO2 ที่ถูกปล่อยจากไม้ผุและในรังปลวกตามธรรมชาติ   ดังนั้นเราจะสรุปได้ว่า ก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์ ในดินจะนำทางปลวกไปแหล่งอาหาร  ซึ่งสารดึงดูดโฟกัสที่เราใส่ลงในก้นหลุมสถานีเหยื่อจะทำหน้าที่นำทางปลวกให้เข้ามาที่สถานี เอ๊กซ์เทอร์ร่า  ทำให้สถานีเหยื่อ เอ๊กซ์เทอร์ร่า  มีประสิทธิภาพในการดับจับปลวกได้ดียิ่งขึ้น

      สารดึงดูดโฟกัส สร้าง “ แนวดักจับปลวก ” หรือระยะการปล่อยค่า Co2 ที่เหมาะสม ในรัศมี 2 เมตรรอบๆสถานีเหยื่อเอ๊กซ์เทอร์ร่า ซึ่งนั้นหมายถึงว่าเมื่อปลวกเข้ามาในรัศมี 2 เมตรโดยรอบ  ปลวกจะถูกดึงดูดด้วย CO2 ในระดับที่เหมาะสม ทำให้ปลวกเดินเข้ามากินไม้ล่อในสถานีเหยื่อที่เราได้เตรียมเอาไว้แล้ว สำหรับระยะการติดตั้งสถานีเหยื่อรอบนอก จะอยู่ที่ระยะห่างกัน 4 เมตร/จุด  โดยรอบอาคาร บ้าน

งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ตีพิมพ์ลงในวารสารทางวิทยาศาสตร์ 2 งานด้านล่างพิสูจน์ถึงประสิทธิภาพของสารดึงดูดปลวกโฟกัส

 

Sociobiology: Volume 48, Number 3, 2006, p. 771-779 - "Field Attraction of Termites to a Carbon Dioxide-Generating Bait in Australia (Isoptera)" - S Broadbent, M Farr, EJ Bernklau, MS Siderhurst, DM James, & LB Bjostad.

 

Journal of Economic Entomology - April 2005 - Vol. 98, No. 2, pp. 476–484 -"Attraction of Subterranean Termites (Isoptera) to Carbon Dioxide" - EJ Bernklau, EA Fromm, TM Judd, & LB Bjostad


Visitors: 314,617